Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

ran hôm thứ Tư đã phát động một cuộc tấn công tên lửa vào căn cứ không quân của Iraq,

ran hôm thứ Tư đã phát động một cuộc tấn công tên lửa vào căn cứ không quân của Iraq, nơi các lực lượng Mỹ có trụ sở, đe dọa các phản ứng nghiền nát hơn nữa nếu Washington tiến hành các cuộc đình công tiếp theo, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Họ nói rằng các tên lửa đã đáp trả cuộc tấn công của Mỹ hồi tuần trước đã giết chết tướng Iran Qasem Soleimani và chỉ huy hàng đầu của Iraq, Abu Mahdi al-Muhandis.

Chính quyền Tehran đã đe dọa sẽ đốt cháy những gì họ [người Mỹ] yêu thích. Thật vậy, Trump đã được ghi nhận là định giá số tiền khổng lồ mà Mỹ đã bỏ ra để nâng cấp và duy trì căn cứ al-Asad của Iraq.

Chúng tôi đã bỏ ra một số tiền lớn để xây dựng căn cứ đáng kinh ngạc này. Chúng tôi cũng có thể giữ nó.

Chứng khoán Tokyo sụt giảm vào sáng thứ Tư khi các nhà đầu tư sợ hãi trước căng thẳng leo thang giữa Hoa Kỳ và Iran.

Chỉ số Nikkei 225 điểm chuẩn giảm 2,44% tương đương 576,26 điểm xuống 22.999,46 khoảng 30 phút sau khi mở chuông, trong khi chỉ số Topix rộng hơn giảm 2,20% tương đương 37,90 điểm xuống 1.687,15.

Các nguồn tin an ninh cho biết, 9 quả rocket đã bắn trúng căn cứ không quân Ain al-Asad ở phía tây Iraq, lớn nhất trong số các hợp chất quân sự của Iraq, nơi có quân đội nước ngoài.

Cuộc tấn công diễn ra trong ba đợt ngay sau nửa đêm, các nguồn tin cho biết.

Iran nhanh chóng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, với truyền hình nhà nước nói rằng họ đã phóng hàng chục tên lửa tên lửa vào căn cứ và hứa hẹn với nhiều phản ứng nghiền nát hơn nếu Mỹ tiến hành các cuộc đình công tiếp theo.

Lầu Năm Góc cho biết Iran đã bắn hơn một chục tên lửa chống lại Ain al-Asad và một cơ sở khác sắp đặt các lực lượng liên quân và Mỹ gần Arbil.

Nó cho biết các căn cứ tổ chức quân đội nước ngoài đã dự kiến ​​một cuộc tấn công và đã cảnh giác với tình trạng cảnh báo cao độ trong nhiều ngày.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã theo dõi tình hình chặt chẽ và tham khảo ý kiến ​​với đội an ninh quốc gia của ông, theo Nhà Trắng.

Vụ tấn công xảy ra sau khi các phe thân ủng hộ ở Iran đã tuyên bố sẽ gia nhập lực lượng để phản ứng lại vụ giết chết Soleimani và Muhandis vào tuần trước.

Soleimani được coi là cha đỡ đầu của người Hồi giáo của mạng lưới ủy quyền của Tehran trên toàn khu vực và Muhandis, một trong những cố vấn hàng đầu của ông, là phó giám đốc mạng lưới quân sự Hashing al-Shaabi của Iraq.

Nhiều phe phái trong Hashing, được sáp nhập vào nhà nước Iraq, có quan hệ với Tehran.

Vào thứ ba, một phe Hashing cứng rắn đã đưa ra mối đe dọa khốc liệt nhất để trả đũa.

Akram al-Kaabi, người đứng đầu nhóm Harakat al-Nujaba, ngay lập tức, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ phải quay trở lại các tụ điểm của họ để làm quan tài của họ.

Các trung đoàn kháng chiến quốc tế đã được thành lập để thực hiện một phản ứng gay gắt, có chủ ý đối với các lực lượng khủng bố Mỹ, ông Ka Kaabi nói thêm.

Phó của ông trước đó đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp để đoàn kết các lực lượng chống Mỹ trên khắp Iraq.

Nasr al-Shammary cho biết, chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc chiến chống lại sự hiện diện của người Mỹ ở tất cả các khu vực mà chúng tôi có thể tiếp cận.

Các cơ sở của Hoa Kỳ trên khắp Iraq đã phải đối mặt với khoảng 15 cuộc tấn công tên lửa trong những tháng gần đây nhưng không có vụ nào được tuyên bố.

Do đó, liên minh do Mỹ đứng đầu và NATO tuyên bố họ đang tạm thời đình chỉ hoạt động tại Iraq.

Tổng thống Donald Trump đã tìm cách vào thứ ba để chấm dứt sự nhầm lẫn về tương lai của quân đội Mỹ ở Iraq, nói rằng họ nên ở lại, bất chấp sự giận dữ ở đó về việc Mỹ giết chết một vị tướng hàng đầu của Iran ở Baghdad.

Tại một thời điểm nào đó, chúng tôi muốn ra ngoài, nhưng đây không phải là điểm đúng, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Bất kể những nỗ lực của Hoa Kỳ để làm rõ tương lai của quân đội sau một cuộc gọi của quốc hội Iraq cho sự ra đi của họ, căng thẳng khu vực và sự không chắc chắn gia tăng.

Tại thành phố Kerman của Iran, hơn 50 người chết trong một vụ giẫm đạp bởi đám đông tham dự lễ tang của chỉ huy Vệ binh Cách mạng bị giết Qasem Soleimani, truyền thông Iran đưa tin.

Nhân vật có ảnh hưởng lớn đã bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào thứ Sáu gần sân bay quốc tế của Baghdad và đã bị chôn vùi trong thị trấn quê nhà khi đám đông vượt khỏi tầm kiểm soát.

Thảm kịch đã làm tăng thêm cảm giác bất ổn được kích hoạt bởi sự giết chóc của Soleimani, với đám đông ở Iran đang hô vang cái chết của người Mỹ đến Mỹ Hồi và Tehran và Washington trao đổi những cảnh báo về chiến tranh.

Tuy nhiên, Trump đã lùi lại các mối đe dọa trước đó để đánh bom các địa điểm văn hóa của Iran trong trường hợp xảy ra xung đột - điều có thể là tội ác chiến tranh.

Nếu đó là những gì luật pháp, tôi muốn tuân theo luật pháp, thì Trump Trump nói.

Quân đội nước ngoài lung lay
Tại tang lễ của Soleimani, chỉ huy đội Vệ binh Cách mạng hàng đầu, Thiếu tướng Hossein Salami nói Iran sẽ trả thù.

Nếu các cuộc tấn công tiếp theo của Mỹ xảy ra, chúng tôi sẽ đốt những gì họ yêu thích, anh ấy nói.

Tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết, chúng ta nên kỳ vọng Iran Iran sẽ vượt qua các mối đe dọa.

Trump nói, chúng tôi hoàn toàn chuẩn bị.

Nếu ông Iran làm bất cứ điều gì họ không nên làm, họ sẽ phải gánh chịu hậu quả và rất mạnh mẽ, ông Cameron Trump nói, gọi Soleimani là một con quái vật.

Vào Chủ nhật, nói chuyện với các phóng viên trên Air Force One, tổng thống Mỹ cho biết: Nếu họ yêu cầu chúng tôi rời đi, nếu chúng tôi không làm điều đó trong một cơ sở rất thân thiện, chúng tôi sẽ buộc họ xử phạt như họ chưa từng thấy trước đây không bao giờ. Nó sẽ làm cho các lệnh trừng phạt của Iran có vẻ hơi bị chế ngự.

Phần mềm Chúng tôi có một căn cứ không quân cực kỳ đắt đỏ ở đó. Nó tốn hàng tỷ đô la để xây dựng. Lâu trước thời gian của tôi. Chúng tôi sẽ không rời đi trừ khi họ trả lại tiền cho chúng tôi, ông Trump Trump nói.

Trump rất có thể đã đề cập đến căn cứ al-Asad, nơi đã tổ chức tổng thống. Vào tháng Hai, ông nói về al-Asad, Chúng tôi đã bỏ ra một số tiền lớn để xây dựng căn cứ đáng kinh ngạc này. Chúng tôi cũng có thể giữ nó.

Như Vox đã báo cáo , Hoa Kỳ đã không xây dựng al-Asad, nhưng đã chi một khoản đáng kể cả  đại tu và vận hành  nó kể từ khi bắt đầu Chiến tranh Iraq.

Ngã ra ngoài
Sự sụp đổ từ sự giết chóc của Soleimani cũng chồng chất ở Iraq, nơi Iran có ảnh hưởng ngày càng tăng.

Bất chấp sự bảo đảm của Washington rằng khoảng 5.200 lính Mỹ sẽ ở lại Iraq, một số đồng minh đã bắt đầu rời đi, đặt ra câu hỏi về tương lai của một nhiệm vụ do Hoa Kỳ lãnh đạo để giúp người Iraq chiến đấu với nhóm Nhà nước Hồi giáo thánh chiến.

Canada thông báo rằng khoảng 500 binh sĩ ước tính sẽ rút về Kuwait. Và NATO, đã đình chỉ nhiệm vụ huấn luyện tại Iraq sau vụ giết người, cho biết họ cũng đang tạm thời tái định vị một số nhân viên đến các địa điểm trong và ngoài Iraq.

Một số quốc gia khác, bao gồm Đức và Romania, đã công bố kế hoạch di chuyển lực lượng. Pháp cho biết họ không có ý định rút quân khỏi Iraq.

Ý cũng nói rằng sau một cuộc gọi điện thoại thẳng thắn và nói rõ giữa Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzo Guerini và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper rằng khoảng 1.000 binh sĩ tại nước này sẽ ở lại.

Hoa Kỳ cố gắng làm rõ
Vào Chủ nhật, quốc hội Iraq đã bỏ phiếu ủng hộ việc trục xuất quân đội Hoa Kỳ để đáp trả lại sự giết chóc của Soleimani.

Sau đó vào thứ Hai, một lá thư xuất hiện từ người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm-Iraq, Thiếu tướng Hoa Kỳ William Seely, dường như tuyên bố một lối thoát như vậy.

Trở lại Washington, các quan chức Hoa Kỳ đã tranh giành để từ chối ý tưởng này, gọi bức thư là một bản nháp được phát hành nhầm hoặc, như Trump đề xuất, là giả mạo.

Tôi không biết gì về bức thư đó, ông Trump Trump nói với các phóng viên. Tôi hiểu đó là một lá thư không dấu. Tôi không biết bức thư đó là một trò lừa bịp, hay nó không được ký hay gì.

Thủ tướng Iraq, tuy nhiên, đã nhấn mạnh hôm thứ Ba rằng bức thư đã được thực hiện nghiêm túc.

Đây là một bức thư chính thức được viết theo cách như vậy, ông Abd Abdel Mahdi nói trong một cuộc họp nội các được truyền hình trực tiếp.

Đây không phải là một mảnh giấy rơi ra khỏi máy in hoặc đến với chúng tôi bởi sự trùng hợp ngẫu nhiên, ông nói.

Cố gắng vẽ một đường theo vấn đề, Esper nói rằng chính sách của Cameron đã không thay đổi. Chúng tôi sẽ không rời khỏi Iraq.

Ông cũng nhấn mạnh rằng không có chữ ký nào, theo sự hiểu biết tốt nhất của tôi.

Trump cho biết ông ủng hộ việc rút tiền cuối cùng khỏi Iraq nhưng trong điều kiện sai lầm, điều đó có nghĩa là một món quà chiến lược cho Iran.

Nếu chúng tôi rời đi, điều đó có nghĩa là Iran sẽ có chỗ đứng lớn hơn nhiều và người dân Iraq không muốn thấy Iran điều hành đất nước. Điều đó tôi có thể nói với bạn, leo Trump nói với các phóng viên.

Đây là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với Iraq.

Bị nghiền nát dưới đám đông
Thêm 212 người bị thương trong vụ giẫm đạp Kerman, hãng thông tấn bán chính thức của Iran, ISNA cho biết, dẫn lời các quan chức ở thành phố phía đông nam.

Người Iran lo lắng đã tập trung bên ngoài một bệnh viện thành phố để kiểm tra danh sách nạn nhân hoặc cho bác sĩ xem hình ảnh của người thân mất tích của họ.

Bên trong, bệnh nhân Ali Salaji, 28 tuổi, kể lại tình cảm khi mẹ anh chăm sóc anh.

Tôi khó thở. Tôi lên cơn co giật, và bàn chân của tôi bị nghiền nát khá nặng dưới sức nặng của tất cả đám đông đó, anh nói với AFP.

Các đường phố Kerman tràn ngập những người than khóc, trong khi những người khác trú ẩn trên các sườn đồi quanh thành phố, nơi vị tướng được chôn cất tại nghĩa trang của liệt sĩ.

Sau vụ giẫm đạp, truyền thông Iran đã ngừng phát sóng trực tiếp từ nghĩa trang, với một số cửa hàng cho thấy việc chôn cất có thể không diễn ra trước buổi sáng

- Với Báo cáo của AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hồng Kông đang bận rộn cố gắng tìm ra những gì cần làm của một người đứng đầu mới

hồng Kông đang bận rộn cố gắng tìm ra những gì cần làm của một người đứng đầu mới - và đột nhiên - được bổ nhiệm của Văn phòng Liên lạc của ...