Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Giám đốc điều hành nói tiếng Pháp của một công ty Nhật Bản

Giám đốc điều hành nói tiếng Pháp của một công ty Nhật Bản tạo ra hàng triệu lợi nhuận đột nhiên bị bắt với những cáo buộc tầm thường, sau đó bị bắt lại và bị bắt lại, bị buộc tội vi phạm lòng tin và bị giữ trong nhiều tháng tù, chỉ bị đưa vào tù Đang xét xử và phát hiện ra vô tội?

Nếu bạn đã theo dõi câu chuyện của Carlos Ghosn, cựu giám đốc của Nissan, câu chuyện này nghe có vẻ quen thuộc - ngoại trừ bản án không phạm tội của Hồi giáo.

Có rất ít nghi ngờ rằng Ghosn từng có ý định ở lại và chứng minh sự vô tội của mình tại các tòa án tư pháp hình sự của Nhật Bản, nơi mà bản cáo trạng chỉ có 1% cơ hội chiến thắng thực sự. Tỷ lệ kết án là 99%.

Trên đường đi, không có gì đáng ngạc nhiên, anh trở nên thân thiết với Mark Karpele, cựu CEO của công ty trao đổi Bitcoin Mt Gox. Karpele đã đánh bại các tỷ lệ cược để giành chiến thắng cực kỳ hiếm hoi ở Nhật Bản với hai trọng tội.

Những tội danh đó bao gồm vi phạm đặc biệt về lòng tin, cùng tội danh Ghosn cũng đã bị truy tố. Tuy nhiên, khi giải thích thực tế khắc nghiệt của hệ thống tư pháp Nhật Bản, Karpele - người chỉ chiến thắng sau những thử thách, khổ nạn và sự không chắc chắn - có thể đã đưa ra quyết định về quyết định bay của Ghosn.

Tiền Ghosn
Ở Nhật Bản, lịch sử lặp lại. Vô tận.

Bão thổi, động đất làm rung chuyển đất. Quảng cáo khổng lồ Dentsu làm việc quá sức cho một nhân viên cho đến khi anh ta tự sát. Sau đó, họ làm lại.

Nobusuke Kishi, một trong những kẻ chủ mưu trong cuộc chiến tranh châu Á tàn khốc của Nhật Bản, ra khỏi tù, trở lại nắm quyền thủ tướng và cố gắng loại bỏ Nhật Bản về hiến pháp sau hòa bình. Cháu trai của bà, Shinzo Abe, thoát khỏi cảnh lưu đày chính trị, trở lại quyền lực và cũng cố gắng loại bỏ Nhật Bản về hiến pháp sau hòa bình của nó.

Dưới sự năng động tương tự này, đã có một Carlos Ghosn trước Carlos Ghosn.

Karpele là CEO của nơi từng là sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới, Mt Gox, cho đến khi nó phá sản vào ngày 28 tháng 2 năm 2014 - với 650.000 Bitcoin trị giá 400 triệu USD bị mất tích. Trong một trường hợp mà tôi đã thảo luận với Ghosn và luật sư của anh ta dường như song song với chính anh ta, Mark Karpele đã bị bắt vì chuyển tiền điện tử không đúng vào tháng 8 năm 2015. Phiên tòa cuối cùng của anh ta đã kết thúc vào năm 2019.

Ghosn đã dành hơn 100 ngày trong trại giam trước khi xét xử vì anh ta sẽ không thú nhận những tội ác mà anh ta đã bị buộc tội. Sau đó anh ta bị bắt lại và bị giam giữ vì anh ta cố gắng tổ chức một cuộc họp báo.

Karpele đã có nó khó khăn hơn. Anh ta  bị giam 11 tháng . Ông nói đùa rằng các phòng giam tồi tàn, nóng bỏng là những khách sạn do chính phủ Nhật Bản cung cấp.

Sự sụp đổ của sàn giao dịch đã khiến thị trường Bitcoin rơi vào hỗn loạn và khiến tiền điện tử về cơ bản bị nhiễm phóng xạ vào thời điểm Nhật Bản đang cố gắng tự làm lại như một thủ đô tiền điện tử. Thậm chí ngày nay, hơn 30% giao dịch Bitcoin được thực hiện bằng đồng yên.

Thực thi pháp luật Nhật Bản đã bắt giữ và truy tố những người sai. Sau khi rò rỉ đến tờ báo có ảnh hưởng Yomiuri Shimbun rằng cuộc điều tra của họ cho thấy vụ hack là một công việc nội bộ, Cảnh sát Thủ đô Tokyo với nhiều vụ phô trương đã bắt giữ Karpele vào tháng 8/2015.

Họ dự đoán anh ta sẽ bẻ khóa dưới sự thẩm vấn. Cho rằng, một khi bị bắt, nghi phạm có thể bị giam 23 ngày trước khi họ phải bị truy tố hoặc trả tự do, đó không phải là một giả định vô lý. Các cuộc thẩm vấn diễn ra cả ngày. Luật sư không được phép có mặt.

Nhưng Karpele đã không thú nhận. Các công tố viên tiếp tục bắt giữ anh ta và từ chối yêu cầu của luật sư của anh ta để được tại ngoại nhiều lần. Trong thời gian bị giam giữ, anh ta bị sương muối nhẹ, suy dinh dưỡng và rối loạn giấc ngủ và hơi điên lên. Cuối cùng anh đã được tại ngoại vào tháng 7 năm 2016.


Mark Karpele, CEO nước ngoài đã chứng minh rằng có thể giành được phán quyết không có tội trong hệ thống pháp luật Nhật Bản. Ảnh: lịch sự của Jake Adelstein
Bằng chứng bên ngoài
Không có cáo buộc nào liên quan đến vụ đánh cắp Bitcoin thực tế, mặc dù việc giải quyết vụ án đó là mục đích của cuộc điều tra ban đầu - điều mà một thám tử thừa nhận trên khán đài.

Các vấn đề với vụ án đã trở nên rõ ràng vào mùa xuân năm 2016, khi một nhóm đặc nhiệm do Sở Thuế vụ Hoa Kỳ lãnh đạo, bao gồm Điều tra An ninh Nội địa và FBI, đã liên lạc với chính quyền Nhật Bản để được giúp đỡ bắt một tên tội phạm quốc tế mà họ tin rằng đã tấn công Mt Gox và các trao đổi tiền điện tử khác. Họ muốn truy cập vào cơ sở dữ liệu Mt Gox để họ có thể theo dõi tiền điện tử Keyser Söze.

Tokyo từ chối hợp tác. Một đặc vụ trong vụ án, đến thăm Nhật Bản từ Mỹ, đã liên lạc với tôi vào mùa hè năm 2016, hoàn toàn gặp khó khăn. Tại sao cảnh sát không giúp chúng tôi giải quyết vấn đề này? Anh ấy hỏi tôi về bia.

Cẩn Oh, đó là bởi vì nếu bạn bắt được tên tội phạm thực sự, nó không giúp họ chiến thắng. Nó chỉ làm họ xấu hổ. Họ không quan tâm đến công lý.

Điều đó không làm tôi ngạc nhiên khi cảnh sát và các công tố viên không muốn tìm ra tên tội phạm thực sự: tôi đã nhìn thấy nó trước đây trong vụ buôn lậu ma túy năm 2002 của Nick Baker. Trong trường hợp đó, các công tố viên Nhật Bản đã từ chối bằng chứng từ các cơ quan cảnh sát ở nước ngoài ủng hộ khẳng định của Briton Baker rằng anh ta đã bị đóng khung bởi người bạn đồng hành của mình. Mục đích của họ trong vụ án rất đơn giản: kết án.

Cuối cùng, tôi đã có được một bản sao của cơ sở dữ liệu Mt Gox và đưa nó cho các nhà điều tra Hoa Kỳ. Sau đó, họ đã bắt giữ người bị nghi ngờ là vụ hack, ở Hy Lạp. Việc bắt giữ tên tội phạm thực sự có thể là một lý do khiến Tòa án quận Tokyo phát hiện Karpele không phạm tội tham ô hoặc vi phạm đặc biệt về lòng tin vào tháng 3 năm ngoái.

Anh ta bị kết tội vì một tội danh xử lý sai các quỹ điện tử và bị phạt tù. Thật đáng ngạc nhiên, các công tố viên đã không kháng cáo - điều mà họ có thể làm và hầu như luôn luôn làm. Karpele đã kháng cáo một tội danh của mình; nó vẫn đang được kháng cáo

Mark gặp Carlos
Karpele và Ghosn lần đầu làm quen vào tháng 5 năm ngoái và gặp nhau nhiều lần. Ghosn đã nghiên cứu về sự phức tạp của hệ thống pháp luật Nhật Bản và quan tâm đến kinh nghiệm của Karpele. Họ nói bằng tiếng Pháp, thường là qua một bữa ăn.

Karpele miễn cưỡng thảo luận về các cuộc họp. Bất cứ ai có liên quan đến bị cáo trong một phiên tòa ở đây đều có xu hướng thấy mình bị quấy rối, làm phiền và xấu hổ, ông nói.

Tuy nhiên, anh ấy đã thừa nhận đã mang lại cho Ghosn lợi ích từ những trải nghiệm của anh ấy. Trong cuộc nói chuyện của họ, Karpele đã thảo luận về trường hợp của mình và họ đã hồi tưởng về các điều kiện khắc nghiệt trong trại giam, nơi các nghi phạm bị theo dõi cả ngày, tập thể dục bị hạn chế, tài liệu đọc bị kiểm duyệt, các chuyến thăm bị hạn chế và thậm chí vào ban đêm, đèn vẫn sáng.

Tôi biết các tòa án Nhật Bản rất khó đấu tranh với, anh ấy nói. Hệ thống tòa án Nhật Bản giống như đi tàu lượn siêu tốc và trong khi mọi thứ đang lên xuống, và đặc biệt là khi bạn lặn sâu, bạn thực sự cảm thấy như mình sắp chết.

Anh ta nói với Ghosn rằng có thể khó chứng minh sự vô tội của mình. Tôi không thể nói rằng điều đó sẽ dễ dàng nhưng tôi đã làm được điều đó, anh ấy nói. Tôi đã bị đánh giá là vô tội vì vi phạm niềm tin đặc biệt, một cáo buộc mà tôi tin rằng anh ta đang phải đối mặt.

Tuy nhiên, trong khi Karpele có ý định cổ vũ Ghosn, nhận xét của anh ta có thể có tác dụng ngược lại. Một người bạn thân của Ghosn nhớ lại rằng sau một cuộc gặp với Karpele, Ghosn đã bày tỏ sự tuyệt vọng thậm chí còn lớn hơn - tuyệt vọng rằng anh ta sẽ không bao giờ thực sự được miễn tội.

Karpele không chắc chắn những gì anh ta nói đã cung cấp cho Ghosn một kích hoạt.

Tôi đã nói với anh ta rằng rất khó có thể anh ta sẽ không bị kết tội về mọi tội danh - thẩm phán phải để công tố viên giữ thể diện, bạn biết đấy! Họ có thể kháng cáo và họ thường làm. Tôi nói với anh ta rằng anh ta phải đi đến Tòa án tối cao để được miễn tội hoàn toàn, hoặc thậm chí một phần, và có thể phải mất rất nhiều, rất nhiều năm. Có lẽ 10 năm.

Đối với Ghosn 65 tuổi, một thập kỷ có vẻ như là một khoảng thời gian rất dài - đặc biệt là khi các công tố viên từ chối thậm chí không cho anh ta gặp vợ mình. Nếu ngay cả Karpele, với sự thật bên ngoài về phía mình, không thể đạt được một chiến thắng hoàn toàn, cơ hội của Ghosn là gì?

Tuy nhiên, Karpele thừa nhận rằng anh ta đã rất ngạc nhiên khi Ghosn trốn khỏi đất nước: Anh ta cảm thấy rằng Ghosn nên đã chiến đấu với nó.

Ngay cả khi anh ta không chắc chắn về một bản án không có tội, anh ta vẫn có thể đi cùng với nó ngay cả khi anh ta bị tống giam, anh ta vẫn có thể kháng cáo và [có thể] được tự do trong cùng một ngày tại ngoại, anh Karpele nói. Vẫn chưa quá muộn để chạy trốn khỏi đất nước.

Luật sư chống lại hệ thống
Mặc dù vậy, Karpele có thể không phải là người chủ chốt duy nhất ảnh hưởng đến quyết định trốn tránh công lý của Ghosn.

Một trong những luật sư bào chữa của anh ta, Takashi Takano, trong một bài đăng trên blog sâu sắc vào thứ bảy này , đã thuật lại sự mất hy vọng dần dần của Ghosn, và chuyển từ giận dữ thách thức sang vô vọng.

Ghosn hỏi, chúng ta có thể hy vọng vào một phiên tòa công bằng không? Tôi đã nói với anh ta, thật không may, ở đất nước này, các bị cáo không thể mong đợi một phiên tòa công bằng. Thẩm phán không độc lập mà là một phần của bộ máy quan liêu. Báo chí Nhật Bản giống như những cái sáo cho văn phòng công tố viên. Tuy nhiên, nhiều người Nhật không nhận ra điều đó và bạn cũng không. Bạn đã từng là CEO của một tập đoàn Nhật Bản trong hai thập kỷ và bạn không biết gì về thực tế của hệ thống tư pháp Nhật Bản.

Tôi thậm chí không bao giờ nghĩ về nó, anh ấy đã trả lời.

Nếu bạn bị bắt, bạn có dự kiến ​​được tại ngoại ngay lập tức nếu bạn trả tiền không?

"Tất nhiên."

Đất nước này khác: Những kẻ khủng bố, kẻ trộm, chính trị gia và giám đốc điều hành doanh nghiệp quyến rũ, tất cả đều bị giam giữ trong 23 ngày sau khi bị bắt. Và họ sẽ bị thẩm vấn năm hoặc sáu giờ một ngày, thậm chí suốt đêm, mà không có luật sư của họ có mặt. Nếu họ không thú nhận tội ác của mình, họ sẽ tiếp tục bị giam giữ. [Nhưng [mọi người tin rằng Nhật Bản là một quốc gia văn minh nơi bảo đảm quyền con người.

Vì vậy, tôi không thể mong đợi một thử nghiệm công bằng?

Bạn không thể mong đợi điều đó.

Điểm tới hạn
Cuối cùng, Ghosn dường như đã quyết định rằng anh ta đang chơi một trò chơi mà anh ta không bao giờ có thể thắng được.

Trong khi các công tố viên và Nissan rò rỉ thông tin gây tổn hại cho một báo chí bướng bỉnh, ngay khi anh ta cố gắng nói chuyện công khai, anh ta đã bị bắt lại. Khi chúng tôi gặp nhau vào tháng 7 năm ngoái, Ghosn không thể được trích dẫn trong hồ sơ vì sợ các công tố viên sẽ một lần nữa tống anh ta vào tù để trả thù.

Nhiều người ở Nhật Bản - và trên toàn thế giới - sẽ chờ đợi cuộc họp báo của ông vào thứ Tư tại Beirut, nơi cuối cùng Ghosn sẽ lên tiếng tự do về thử thách của mình và những người buộc tội ông.

Jake Adelstein là một nhà báo và tác giả có trụ sở tại Nhật Bản. Một cựu phóng viên tội phạm cho Yomiuri Shinbun, ông là tác giả của một cuốn sách về vụ án Karpele,  I Sold My Soul in Bitcoin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hồng Kông đang bận rộn cố gắng tìm ra những gì cần làm của một người đứng đầu mới

hồng Kông đang bận rộn cố gắng tìm ra những gì cần làm của một người đứng đầu mới - và đột nhiên - được bổ nhiệm của Văn phòng Liên lạc của ...